söndag 17 januari 2016

TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA, 19-01-1974


    Cả thế giới đều biết, trận Hải Chiến giữa Hải-Quân V.N.C.H. và Hải-Quân Trung Cộng là một cuộc chiến không cân sức, như là “châu chấu đá xe”. Thế mà Hải-Quân V.N.C.H. vẫn chấp nhận chiến đấu để quân cướp Trung Cộng biết rằng Việt-Nam Cộng Hòa là chủ của Hoàng Sa. Đó là tinh thần dũng cảm của Quân Lực V.N.C.H., và mọi người – nhất là người Việt-Nam – cần phải ghi nhận một cách trân trọng và nêu cao.

    ...

    Để đánh giá một trận chiến do “1/2 nước Việt Nam này” dám ngang nhiên chống Tàu Cộng cướp đảo, trong khi – cùng thời điểm – “1/2 nước Việt Nam kia” lại tận dụng thời cơ, xua quân thực hiện chiến thuật biển người, do học được từ Trung Cộng, để ào ạt tấn công “1/2 nước Việt-Nam này” bằng vũ khí của chính quân cướp Trung Cộng!
    Vì lẽ đó, những Người Lính V.N.C.H. đã tham chiến trận Hải Chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng 01 năm 1974 – cả Địa Phương Quân lẫn Hải-Quân và Thủy Quân Lục Chiến – khi trở về đất liền được chào đón như những vị anh hùng, bởi vì người Lính chỉ biết tuân lệnh, xã thân vào trận chiến vì tinh thần yêu nước, muốn bảo vệ quê hương là một khúc khải hoàn ca!
    Trích Blog Hoàng Sa của tác giả Điệp Mỹ Linh.
      ******************************************************************


      Đại úy Huỳnh Duy Thạch là 1 trong 74 quân nhân VNCH đã tử trận trong ngày 19-1-1974. Ông Huỳnh Duy Thạch sinh năm ngày 2-11-1943 ở Đà Lạt, tử trận khi mới hơn 30 tuổi. Năm 1971, ông Thạch được phong cấp bậc trung úy, ông là Cơ khí trưởng hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 từ ngày 16-4-1973 đến khi tử trận. Ông được phong cấp bậc đại úy vào ngày 19-1-1974.
      Đề đốc Trần Văn Chơn, Bộ Tư lệnh Hải quân VNCH, là người đã ký giấy thư báo tử gửi cho bà Lê Kim Chiêu, số 8 Lê Thánh Tôn, báo tin chồng bà là Đại úy Huỳnh Duy Thạch, đã tử trận ngày 19-1-1974, trong trận hải chiến Hoàng Sa chống Trung Cộng.
      Trích thư báo tử: “Sự ra đi vĩnh viễn của cố Đại úy Thạch đã khiến Hải quân Việt Nam mất đi một chiến sĩ ưu tú, Tổ Quốc mất một người con yêu quý trong cuộc chiến hào hùng hiện nay của dân tộc và để lại cho người thân yêu niềm thương tiếc vô hạn“.
      Hạm trưởng hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 là Thiếu tá Ngụy Văn Thà, cũng đã tử trận cùng ngày với Đại úy Huỳnh Duy Thạch trong trận Hải chiến Hoàng Sa.

Inga kommentarer: