onsdag 13 januari 2016

"Made in Vietnam"


Đa số các em học sinh ở Việt Nam được học "phỉnh sử" chỉ nghe nói rằng chính quyền miền Nam "vi phạm hiệp định Genève", chứ không em nào có thể giải thích "vi p...hạm" ra sao.

Mình tóm tắt ngắn gọn sự "vi phạm" này:
Điểm chính của Hội nghị Genève 1954 là đình chỉ chiến sự ở Vietnam; ngăn cách hai bên quân đội Nam/Bắc ra hai bên qua vĩ tuyến 17. Bên nào ở về bên ấy, có chính phủ riêng biệt, và không được tiếp tục chiến tranh với bên kia nữa, dưới sự giám sát của Quốc tế. Đơn giản chỉ có vậy!

Nhưng Bắc Việt luôn tuyên truyền rằng Nam Việt vi phạm hiệp định với lý do Tổng thống Ngô Đình Diệm không đồng ý một cuộc tổng tuyển cử vào hai năm sau đó. Vịn vào lý do này, Bắc Việt tiếp tục kiếm cớ để gây chiến với Nam Việt.
Theo văn bản, chuyện "tổng tuyển cử" vào năm 1957 chỉ là một điều gợi ý, một sáng kiến được ghi ở điều 7 trong bản tuyên bố chung của hội nghị chứ không phải là bản hiệp ước, hay bản hiệp định (bản tuyên bố này không có chữ ký của đôi bên nên không bên nào có nghĩa vụ phải thi hành, mà nó chỉ ghi thêm như một giải pháp mang tính lựa chọn).
Lý do Tổng thống Diệm bác bỏ đề nghị Tổng tuyển cử của Phạm Văn Đồng vì không có bằng chứng nào cho thấy Bắc Việt đặt quyền lợi Quốc gia lên trên quyền lợi Quốc tế Cộng sản (ngày nay là cộng sản Tàu, ai cũng biết!). Chỉ với lý do đó (tổng tuyển cử), Bắc Việt đã tiến hành chiến tranh kéo dài cho tới 1975 (và một lần nữa vi phạm thêm hiệp Định Paris 1973).
Trong khi ngay từ đầu, Bắc Việt đã vi phạm những điều chính trong hiệp định có chữ ký của đôi bên (nghiêm trọng hơn những điều ghi trong bản tuyên bố) như:
* Tìm cách ngăn chặn người dân miền Bắc không cho di cư vào Nam mà theo hiệp định là phải để cho đôi bên ra đi tự do. Nếu không bị chặn, con số dân miền Bắc di cư vào Nam sẽ hơn 9 trăm ngàn người (nhân chứng sống vẫn còn rất nhiều).
* Bắc Việt đã cài lại miền Nam hàng ngàn cán bộ nằm vùng và vô số vũ khí (sau này đã dùng trong các vụ khủng bố miền Nam) trong khi nếu tuân theo hiệp định thì phải rút hết quân đội và vũ khí về hai bên. Vì vậy sau này mới xuất hiện ra tên tuổi của các tay "gián điệp hoàn hảo" nằm trong chính phủ VNCH, phá nát các kế hoạch khiến miền Nam sụp đổ.
Tóm lại, nếu có thêm vài hiệp định nữa được ký kết, thì khát vọng xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam ngàn đời vẫn không thay đổi. Nó cũng là nguyên nhân vì sao Việt Nam có hai hiệp định quốc tế Genève (1954) và Paris (1973) mà không có hiệp định nào được thực hiện!
Chạy một vòng chiến tranh huynh đệ tương tàn để rồi nhận ra rằng kẻ thù muôn kiếp vẫn là... China!
P/s: Nếu miền Nam Việt Nam được yên ổn phát triển thì giờ này TVs, smartphones, máy giặt, xe hơi bán đi khắp thế giới đã không chỉ mang nhãn hiệu Samsung, LG, KIA... mà còn phải mang những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, để người Việt có thể tự hào với ba chữ "Made in Vietnam"
(Nguồn : FB Tiến Dũng Nguyễn)

Inga kommentarer: