måndag 1 april 2013

Có công trình xây dựng hiện đại nào nặng hơn Kim tự tháp Giza không?

Giza pyramids area
Xét về cân nặng, không có công trình xây dựng hiện đại nào có thể so được với Kim tự tháp nổi tiếng – Kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Trên thực tế thì ngày nay các vật liệu xây dựng mới cho phép con người giảm được khối lượng vật liệu xây dựng nhưng lại xây được nhà cao hơn. Ví dụ nếu so sánh tòa nhà Sears Tower với tòa nhà Empire State xây trước đó 40 năm thì Sear Tower nhẹ hơn 142 tấn nhưng lại cao hơn tới 70m.
Thêm nữa, các kiến trúc sư hiện đại thường cố gắng thiết kế để tối đa hóa khoảng không gian trong nhà. Thông thường, các tòa nhà cao tầng có tới 95% là các không gian rỗng. Trong khi đó, Kim tự tháp Giza lại là một khối đặc với duy nhất có hai phòng chứa xác ướp. Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng Kim tự tháp này phải nặng tới 6 triệu tấn.
Nếu bạn chưa biết thì trong số Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, chỉ có các Kim tự tháp Giza là còn tồn tại với tuổi đời lên tới hơn 4000. Mặc dù đã bị mất đi rất nhiều lớp vỏ bọc bằng đá vôi trắng, cùng các đền thờ bao quanh đã bị đổ nát, nhưng chính kích thước của những công trình hùng vĩ này vẫn khiến du khách phải sửng sốt. Giza vươn lên như một trong số những thành tựu đáng ngạc nhiên nhất trong lịch sử và tới nay người ta vẫn còn cãi nhau về cách thức mà người cổ đại đã xây dựng nên Giza.
Thực tế có hơn 80 Kim tự tháp ở Ai Cập, được xây dựng trong khoảng thời gian hơn 100 năm, nhưng các Kim tự tháp ở Giza là lớn nhất và được bảo quản tốt nhất nhờ vào tính chắc chắn của công trình. Kim tự tháp Giza do ba vị pharaon thuộc vương triều thứ tư xây dựng: Khufu (còn gọi là Cheops), Khafre (Chephren) và Menkaure (Mycerinus).

<<<<<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Inga kommentarer: