lördag 20 april 2013

**** ĐẶC SẢN SÀIGON ****


                                                
Chiều thứ bảy, lâu rồi tôi mới có cãm giác yên bình khi đạp xe ra phố, các bạn nói "-Xăng mắc quá hả Bình Yên " tôi cười ừa mắc quá . Nhưng thực tế ch vì muốn thả tâm tư theo cái vòng quay của bánh xe đi rảo khắp phố phường Saigon, tìm dư âm của những ngày đạp xe lóc cóc đi từ nhà đến trường. Con người ta dù sôi nổi thế nào đôi lúc cũng cần  một khoảng lng trong tâm hồn để suy ngẫm về cuộc đời ..... 30 tuổi không già nhưng cũng đâu còn trẻ nữa, vậy mà hình như bây giờ tôi mới nhận ra mình đang ở lưng chừng cuộc đời rồi , nhớ lời 1 bài hát ..  Em ơi có  bao nhiêu ,60 năm cuộc đời , mình đã tiêu phí mất 30 năm
.
Tôi không sinh ra Saì Gòn , quê tôi là 1 vùng biển nhưng từ năm 10 tuổi lên sống trên thành phố được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông này cưu mang tôi nên tôi luôn tự hào mình là con gái Saì Gòn .Tôi yêu thành phố này vì tính cách đặt trưng của nó , bao giờ cũng hào phóng và sôi nổi.
Người bạn Hà Nội của tôi khi được giới thiệu nét đặc trưng của thành phố đã không tiếc lời ca ngợi, con gái Hà Thành mặn mà đằm thắm . Anh bạn người Huế thì bảo đi đâu mà nghe i giọng mô tê răng rứa là quên hết mọi ưu phiền . Còn tôi ưỡn ngực khuỳnh tay ng dạc tuyên bố : Con gái Saì Gòn có chút cay của ớt, chút ngt của đưng , chút chua của chanh ,chút mặn của muối , mổi người sẽ có một cãm nhận khác nhau ... Hai ngươi đã tròn mặt nhìn tôi để rồi sau hơn 1 năm sống đây đã gật gù nói.., cay , chua , mặn thì dể thấy nhưng ngọt thì chưa...hahahah...Tôi thường cười đắc thắng . Nếu ai cũng nhận ra cái ngọt  thì đổ xô về làm rể Saì Gòn chđâu mà ở . Nói xong giật mình nhđến anh, nhớ bài thơ định làm tặng anh :..
 
Anh bảo con gái miền Tây
Dịu dàng ăn nói đen lay mắt tròn
Em cười : con gai Saigon
Hồn nhiên như gió lại còn dể thương
 
Ừ thì hồn nhiên giữa mưa nắng thất thường của Saì Gòn, hồn nhiên đạp xe đi trên con đường có lá me bay  và hồn nhiện nhận ra không nơi nào đp và thân thương như nơi này cả ...
                                                
Saì Gòn của tôi không có liểu rủ Hồ Tây, không có tiếng chuông Thiên Mụ day dứt lòng người...nhưng ngược lại thì có những tòa nhà cao tầng, những kiot nối dài, những hotel sang trọng . Tìm một nơi thật sự bình yên để ngồi một mình thì thật là khó, muốn hít thở không khi trong lành thì phải ra ngoại ô. Nhỏ bạn than thở, Saì Gòn của mày khói bụi ồn ào quá , mấy Ông nhà thơ nhà văn lấy đâu cãm hứng mà sáng tác. Cũng lạ hàng ngày ra đường, nón khảu trang bao tay đầy đủ, có đứa nào nếm th mùi bụi khói đâu mà than thở. Nếu nó biết hiện giờ tôi đang phơi mặt giữa dòng xe cộ tấp nập dưới cái nắng 2 giờ trưa ngày thứ bảy thế nào nó cũng nói tôi khùng...
 
Có lần tôi cao hứng hỏi anh " Anh có biết đặc sản của Sài Gòn là gì không ? Anh lắc đầu . Tôi dẩn anh loanh quanh phố phường rồi dừng lại ở điểm xuất phát nheo mắt hỏi Anh thấy đc sản Saì Gòn thế nào .. ngon chứ .. Anh cười trả li " Đặc sản  Saì Gòn là khói bụi phải không cô bé " Tôi sửng người trong 5 giây. Từ trước đến giờ anh là người đầu tiên và duy nhất trả lời đúng câu hỏi của tôi...
Thế đó  Saì Gòn của tôi duy nhất 1 thứ đặc sản này ,à mà còn thêm 1 lý do để tôi yêu thành phố này nữa  là vì ngôi trường trung học rất đổi yêu thương của tôi ...7 năm ở đây có lẻ tôi đã sống 1 cuộc sống tươi đẹp nhất của 1 đời người . Tôi yêu văn nên 7 năm trung học cô giáo dạy văn là người tôi yêu hơn cả , vào đại học chọn "Khoa Học Xã Hội" và nhân văn cũng vì cái môn văn quyến rủ đến nổi tôi ăn ngủ đều nhớ đến nó,..
 
Đứng dưới 1 tàng cây rợp bóng bên đường , những gì trước mắt tôi bây giờ là cả 1 vùng trời bình yên. Saì Gòn của những ngày ấm êm bên Mẹ , những ngày thơ mộng bên anh .Saigon của tháng năm hạnh phúc 1 đời người...




  .  **** **** **** **** Nguyệt Ca **** **** **** ****




UL rất vui và cảm ơn Nguyet_Ca- rất nhiều đã chia sẽ cùng với blog ... và đã cho các bạn gần xa được hiểu thêm về cảm giác của 1 người yêu thương thành phố Sài Gòn. Vì nơi ấy là tình cảm trong trái tim của tất cả những người Việt Nam nói chung...và cũng như dành riêng cho chính tâm tư tình cảm của Bạn với thành phố đã được mang tên Hòn Ngọc Biển Đông !


 



 

1 kommentar:

Nang_ sa...

Dễ thương, trong trẻo và bình yên lắm Cá cưng...