lördag 23 april 2016

Hát Cho Việt Nam- Nhạc và trình bày: Từ Yên (San Jose, California) Video by UL


Trả lại cho tôi non sông Việt Nam
Trả lại cho tôi giang sơn Hùng Vương
Trả lại cho tôi anh linh Bạch Đằng, hồn thiêng nước Nam 
Trả lại cho tôi Nam Quan, Hoàng Sa 
Trả lại cho tôi quê hương tự do 
Trả lại cho tôi vinh quang làm người, làm người Việt Nam 
.
Tôi là Việt Nam, có quê hương bờ đại dương Thái Bình 
Tôi dân Lạc Hồng, ngàn muôn trang sử oai linh 
Tôi lớn khôn lên, mơ một cuộc sống thanh bình 
Dựng xây đất nước, nối chí thiêng cha ông ngàn năm 
Tôi là Việt Nam, sáu mươi năm nhọc nhằn không nụ cười 
Thương dân Việt nghèo, buồn cơn tai biến chưa nguôi 
Căm oán quân gian gây vận nước điêu tàn
Thù giặc phương Bắc xâm lấn quê hương, non sông Lạc hồng 
.
Hai mươi năm xưa, hờn câu Nam Bắc phân ly
Bao nhiêu năm qua, lệ nô không thấy mặt trời
Tự do chi đây? sao tù đày cho người yêu nước 
Độc lập chi đây? hay lọc lừa bán đất Việt Nam 
Hai mươi năm xưa, mang hận thù xâu xé quê hương
Rồi ba mươi năm sau, đem biển Đông dâng hiến giặc Tàu
Còn bao nhiêu đây? cho Việt Nam thôi nhục hèn ai oán
Và còn bao lâu cho dân tộc mình được thấy tương lai 
.
Đòi lại đi thôi non sông Việt Nam 
Đòi lại đi thôi giang sơn Hùng Vương 
Đòi lại đi thôi, anh linh Bạch Đằng diệt quân xâm lăng
Đòi lại đi thôi Nam Quan, Hoàng Sa 
Đòi lại đi thôi quê hương tự do 
Đòi lại đi thôi vinh quang làm người, làm người Việt nam.

**********************************

Post lên lại những tâm tình của chính nhạc sĩ để chúng ta cùng nhau chia sẻ:
Bản nhạc này Từ Yên đã bắt đầu viết vào khoảng 2005. Lúc đầu định viết cho quê hương của tuổi trẻ đã bỏ lại sau lưng nhưng vẫn còn trong ký ức của mình. Nhưng khi bắt đầu viết và tìm hiểu hơn về VN và những tệ nạn và thảm cảnh của nó, thì ý nhạc càng trở nên cay đắng khác hẳn với ý nhạc lúc ban đầu. Vậy rồi Từ Yên chán nản bỏ ngang vì thấy 2 cái ý nhạc mâu thuẫn quá, không hòa hợp được.
Đến khi nghe về chuyện Việt Khang bị tù chỉ vì viết nhạc chỉ trích chính quyền 1 cách gián tiếp thì Từ Yên rất là buồn và áy náy, lại lấy bản nhạc này ra viết tiếp. Khó thì thật là khó, nhưng lại gắng tự thách thức để hòa hợp được cả 2 ý lạc quan và cay đắng vào chung bản nhạc. Sửa tới sửa lui, mải đến cuối tháng Hai 2013 mới được khá vừa ý để bắt đầu hòa âm.
Từ Yên bỏ ra thêm 2 tuần để tự hòa âm vì biết có gửi về VN để hòa âm thì cũng chẳng ai dám làm. Chọn mãi mới tìm được điệu nhạc vừa ý. Lại bỏ thêm ra 2 tuần để tập hát, chẳng buồn nhờ ca sĩ nổi tiếng nào hát, vì họ chỉ muốn hát khi có thù lao. Xong lại nhờ anh bạn ở San Jose giúp thâu. Thâu xong lại mất hơn 1 tuần đi tìm hình ảnh trên Internet để làm cái video này, lại sửa tới sửa lui. Kể như trọn bản nhạc này chỉ dùng toàn cây nhà lá vườn…
Nếu các bạn nghe/xem và thích bản nhạc này thì xin giới thiệu đến các bạn bè khác dùm. Email góp ý xin gửi thẳng đến Từ Yên. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Từ Yên, 
11 tháng Tư, 2013

Inga kommentarer: