torsdag 8 mars 2012

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ

* Lịch sử ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp. Nhưng những chủ tư bản trả lương rất rẻ mạt, giờ giấc làm việc không hạn định cốt sao thu được nhiều sản phẩm. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8-3 năm 1899, nữ công nhân nước Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại hai thành phố Chicago và New York. Mặc dù bị tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của nữ công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước có kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ. Trong phong trào đấu tranh giai cấp lúc đó đã xuất hiện hai nữ chiến sĩ lỗi lạc, đó là bà Cla-ra Zet-kin (Đức) và bà Rô-gia Lúc-xăm-bua (Ba Lan). Nhận thức được sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ nên năm 1907, hai bà đã cùng phối hợp với bà Crup-xkai-a (vợ Lê-nin) vận động thành lập Ban "Thư ký phụ nữ quốc tế". Bà Cla-ra Zet-kin được cử làm Bí thư.
* Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN họp tại Cô-pen-ha-gen (thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8 tháng 3 làm ngày "Quốc tế phụ nữ", ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:
- Ngày làm 8 giờ.
- Việc làm ngang nhau.
- Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.
Ngày đó năm 1911 đã được hơn một triệu người tham gia trong các nước Áo, Đan Mạch, Đức và Thuỵ Sĩ.
Đến ngày 8 tháng 3 năm 1975, Liên Hợp Quốc bắt đầu chú ý và tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ.
* Năm 1977, nghĩa là hai năm sau, Liên Hiệp Quốc quyết định mời các nước dành hẳn một ngày để nói lên quyền lợi của người phụ nữ và hòa bình thế giới. Và ngày 8 tháng 3 hàng năm được chọn để trở thành ngày lễ chung cho nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong lời phát biểu nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Condoleeza Rice nói: "Việc kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trên toàn cầu nhắc nhở mọi quốc gia rằng việc trao quyền cho phụ nữ dứt khoát gắn liền với an toàn, an ninh và thịnh vượng của thế giới... Nếu phụ nữ không thể tham gia tiến trình chính trị, sẽ không thể có dân chủ thực sự. Nếu phụ nữ bị tước đi cơ hội kinh tế, sự phát triển sẽ bị què quặt. Nếu phụ nữ không được giáo dục, họ sẽ không thể truyền lại kiến thức cho con cái, và sẽ không có an ninh thực sự cho thế hệ tiếp theo".

Ngày 8-3 được tổ chức như thế nào tại Việt Nam?
Cũng như nhiều nước trên thế giới, ngày Quốc tế phụ nữ được tôn vinh rộng rãi tại Việt Nam. Đây là dịp để nam giới thể hiện tình cảm của mình đối với các chị em phụ nữ, những người được coi là phái đẹp.
Những ngày này ra đường, các bạn sẽ thấy không khí nhộn nhịp của ngày Quốc tế phụ nữ. Các cửa hàng hoa và quà tặng lúc nào cũng đông nghịt, tấp nập kẻ vào người ra, khách hàng lẽ dĩ nhiên chủ yếu là nam giới. Ai cũng mong chọn được một món quà thật đẹp và ý nghĩa để dành tặng người phụ nữ của mình.

Inga kommentarer: