onsdag 29 februari 2012

Vòng tròn đá Stonehenge ở Anh được xây dựng để làm gì?

Vòng tròn đá Stonehenge ở Anh được coi là một trong các di chỉ khảo cổ học bí ẩn nhất trên thế giới. Là một công trình kiến trúc lớn làm bằng đá được đặt tại vùng phía Nam nước Anh, Stonehenge bao gồm các tảng đá lớn được xếp thành một vòng tròn. Bản thân chữ Stonehenge cũng có nghĩa là “hanging stone” trong tiếng Anh cổ. Thời điểm bắt đầu xây dựng Stonehenge được cho là vào khoảng năm 3100 trước Công Nguyên và phải xây mất 2000 năm vì các tảng đá được sử dụng cho công trình này phải lấy ở một nơi rất xa.
36
Có rất nhiều giả thuyết khác nhau về việc tại sao Stonehenge được xây dựng. Vào thế kỷ thứ IX, người ta nói rằng công trình này được dựng lên để kỷ niệm những người lính dũng cảm đã chết trong chiến tranh. Trong khi đó một số khác lại tin rằng đây là một đền thờ của người La Mã. Cũng có giả thiết cho rằng đây là công trình do người ngoài hành tinh xây dựng bởi khối lượng công việc quá đồ sộ và khó có thể tưởng tượng lại được làm hoàn toàn bằng sức người.
Vật liệu để dựng lên Stonehenge là các hòn đá cực lớn (được gọi là megalith) được xếp theo hướng từ đông bắc sang tây nam. Chính điều này đã khiến rất nhiều người tin rằng đây là một đài thiên văn của người cổ đại dùng để quan sát mặt trời, mặt trăng và lập lịch. Hàng năm cứ vào ngày hạ chí có rất nhiều người lại đổ tới Stonehenge để chứng kiến mặt trời mọc lên thẳng hàng với một trong các hòn đá khi đứng ở tâm của vòng tròn đá này. Một vài người tin rằng “đài thiên văn” này cũng được dùng để dự đoán các hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. Vào thời điểm xây dựng Stonehenge thì việc thờ cúng mặt trời là một việc khá bình thường và tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng vòng tròn đá này được xây dựng với một ý đồ tính toán rõ ràng có liên quan tới mặt trời và thiên văn học.
Tuy vậy, khá nhiều nhà khảo cổ học cho rằng mục đích chính của Stonehenge là địa điểm linh thiêng và là nơi kết thúc các đám ma với nghi lễ dài dòng cổ xưa. Họ cho rằng việc xây dựng Stonehenge theo mặt trời chỉ là một biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh mà thôi. Giả thuyết này cũng tương đối có trọng lượng bởi có rất nhiều di chỉ khảo cổ liên quan tới việc chôn cất người cổ xưa được tìm thấy xung quanh khu vực này. Di chỉ Stonehenge cùng những công trình kiến trúc bao quanh nó đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới vào năm 1986, danh sách đi kèm cùng với đài tưởng niệm Avebury Henge.

 <<<<<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>>>>>>>>>






Inga kommentarer: