torsdag 19 januari 2012

Tại sao chữa AIDS (SIDA) lại khó đến vậy?

Red Ribbons
Bệnh AIDS (viết tắt từ Acquired Immunodeficiency Syndrome hay từ Acquired Immune Deficiency Syndrome của tiếng Anh; còn gọi là SIDA theo cách viết tắt từ Syndrome d’ImmunoDéficience Acquise của tiếng Pháp) hay bệnh liệt kháng là một hội chứng của nhiều bệnh nhiễm trùng (ví dụ: lao, viêm phổi, nấm), mà người nhiễm HIV gặp phải do hệ miễn dịch của cơ thể bị tổn thương hoặc bị phá hủy nặng nề.
AIDS được phát hiện từ những năm 1980 nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có thuốc đặc trị. Lý do cho sự khó khăn trong việc điều chế thuốc trị HIV (virus gây ra bệnh AIDS) là vì nó “ngụy trang” quá giỏi (virus HIV liên tục biến đổi hình dạng và cấu trúc). Cho tới bây giờ có hơn 20 loại thuốc chữa trị AIDS nhưng chưa có loại nào thật sự chữa trị dứt điểm được AIDS.
Điều kinh khủng nhất của virus HIV là việc nó phá hủy hệ miễn dịch của con người, dẫn tới việc người ta có thể chết vì bất cứ thứ bệnh gì khác (ho, cúm …) HIV có khả năng can thiệp vào DNA của tế bào miễn dịch và sử dụng tế bào này để nhân rộng chính mình. Nói cách khác, HIV có khả năng can thiệp tới mức sâu trong quá trình phát triển của tế bào.
Hiện tại, người ta phải sử dụng hỗn hợp thuốc để điều trị HIV. Mỗi loại thuốc sẽ “đánh chặn” một phần (ví dụ một loại không cho HIV có khả năng can thiệp vào DNA, loại khác không cho các tế bào bị bệnh tiếp tục nhân rộng ra). Do việc sử dụng hỗn hợp thuốc này mà HIV lại có khả năng học cách chống trả và tồn tại trong cơ thể người bệnh, thậm chí biến đổi để kháng thuốc.
Chính vì sự can thiệp ở mức sâu này mà các loại thuốc chống HIV cũng có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể của người bệnh. HIV còn có khả năng ủ bệnh bên trong cơ thể người bệnh rất lâu (ví dụ từ 8-10 năm) và lựa chọn cho mình thời điểm tốt nhất (khi người bệnh yếu nhất) để bùng phát ra thành AIDS/SIDA. Do vậy, tốt nhất hãy phòng bệnh bằng cách quan hệ tình dục an toàn, không tiêm chích và thực hiện các biện pháp y tế liên quan tới máu theo đúng quy định an toàn. Để tìm hiểu thêm về việc HIV biến thành AIDS như thế nào, bạn có thể xem video dướiđây.



Inga kommentarer: